TRƯỜNG TH&THCS LẠNG PHONG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG SỬA ĐỔI THEO THÔNG TƯ SỐ 17/2025/TT-BGDĐT VÀ TRIỂN KHAI TÍCH HỢP KỸ NĂNG CÔNG DÂN SỐ TRONG DẠY HỌC CẤP TH

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều ngày 14/11/2025, Trường TH&THCS Lạng  Phong tổ chức Sinh hoạt chuyên môn cấp trườngvới nội dung trọng tâm: Bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông sửa đổi theo Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT và triển khai tích hợp kỹ năng công dân số trong dạy học cấp Tiểu học. Buổi sinh hoạt nhằm giúp giáo viên nắm bắt kịp thời những điểm điều chỉnh của chương trình, hiểu rõ yêu cầu cần đạt, phương pháp dạy học – kiểm tra đánh giá mới; đồng thời nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ và lồng ghép kỹ năng công dân số cho học sinh theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Tham dự buổi tập huấn có toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.

Tại buổi tập huấn, đồng chí Bùi Thị Liền– Phó Hiệu trưởng nhà trường đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn GV thực hiện các nội dung:

  1. Mục đích buổi sinh hoạt

– Giúp giáo viên hiểu rõ các nội dung sửa đổi của Chương trình Giáo dục phổ thông theo Thông tư 17/2025/TT-BGDĐT.

– Thống nhất cách tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo các yêu cầu mới.

– Hướng dẫn giáo viên tích hợp hiệu quả kỹ năng công dân số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

– Tăng cường năng lực ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp dạy học.

  1. Các nội dung trọng tâm

2.1. Quán triệt những điểm mới của Chương trình GDPT sửa đổi

– Các yêu cầu cần đạt được điều chỉnh theo mức độ phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

– Cập nhật nội dung cốt lõi, tinh giản kiến thức trùng lặp, tăng yêu cầu thực hành – trải nghiệm.

– Điều chỉnh phân bổ thời lượng một số môn học cấp Tiểu học.

– Yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học: tăng cường hoạt động trải nghiệm, học qua dự án, học hợp tác.

– Điều chỉnh quy định về đánh giá thường xuyên và định kỳ.

2.2. Bồi dưỡng giáo viên về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

– Lựa chọn phương pháp phù hợp với nội dung được sửa đổi.

– Sử dụng công nghệ hỗ trợ dạy học: bài giảng số, học liệu số, kho bài tập trực tuyến.

– Tổ chức hoạt động nhóm, trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

2.3. Tích hợp kỹ năng công dân số cho học sinh Tiểu học

– Làm quen với an toàn thông tin, ứng xử văn minh trên môi trường mạng.

– Kỹ năng tìm kiếm, đánh giá thông tin trên Internet.

– Kỹ năng bảo mật, mật khẩu, tránh lừa đảo trực tuyến.

– Kỹ năng hợp tác, giao tiếp trên nền tảng số phù hợp lứa tuổi.

– Hướng dẫn giáo viên tích hợp kỹ năng công dân số vào:

    • Hoạt động trải nghiệm
    • Tin học
    • Tiếng Việt (tìm thông tin)
    • Đạo đức (ứng xử trên mạng)
    • Các buổi sinh hoạt lớp

2.4. Thảo luận, tháo gỡ khó khăn

– Giáo viên nêu khó khăn trong việc nắm bắt nội dung sửa đổi.

– Tổ chuyên môn thống nhất cách thiết kế kế hoạch bài dạy mới.

– Chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép kỹ năng công dân số.

– Xác định các năng lực giáo viên cần bồi dưỡng thêm.

  1. Kết luận – Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

– Tất cả giáo viên nghiên cứu kỹ Thông tư 17/2025 và tài liệu tập huấn.

– Soạn lại kế hoạch dạy học và kế hoạch bài dạy theo yêu cầu mới.

– Tăng cường sử dụng học liệu số và xây dựng bài dạy có tích hợp kỹ năng công dân số.

– Báo cáo kết quả thực hiện trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tiếp theo.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi tập huấn: